เรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศิลป์สร้างสรรค์สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์)
ผู้ศึกษา นางสาวกฤษณา เฮงประเสริฐ
คำสำคัญ ความคิดสร้างสรรค์, ศิลป์สร้างสรรค์
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศิลป์สร้างสรรค์สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ตามเกณฑ์ 80/80 และ ศึกษาผลการใช้กิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศิลป์สร้างสรรค์สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) วิธีดำเนินการวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัย ศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศิลป์สร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) เครื่องมือวิจัยประกอบด้วยโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน และแบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ ดำเนินการทดลองกับนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสามง่าม จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน และ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษา พบว่าเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศิลป์สร้างสรรค์สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.42/85.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด นักเรียนมีระดับความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับสูงมาก และมีความคิดสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01