|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการพูด
สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสุจิตรา ดวงคะชาติ
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านพูด กรป.กลาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือภาพประกอบ
คำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการพูด 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการพูด สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านพูด กรป.กลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จำนวนนักเรียน 17 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1. หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มีเนื้อหาสัมพันธ์กับหน่วยการเรียนเรื่องธรรมชาติรอบตัว จำนวน 8 เล่ม 2. แผนการจัดประสบการณ์การใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อ พัฒนาความสามารถทางการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน 3 แบบทดสอบวัดความสามารถทางการพูด จำนวน 3 ชุด 4. แบบสังเกตพฤติกรรมการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2 5.แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2ที่ได้รับการจัดกิจกรรมพัฒนาความสามารถทางการพูด โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ประสิทธิภาพของหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง โดยใช้E1/E2 และการทดสอบแบบt - test
ผลการศึกษาพบว่า 1) หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการพูดสำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 85.00/85.64 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการพูดสำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ครูสุจิตรา : [9 ก.ค. 2560 เวลา 08:57 น.] อ่าน [5390] ไอพี : 10.60.223.137, 223.2
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,953 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,741 ครั้ง
| เปิดอ่าน 414,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,920 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,613 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,614 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,679 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,111 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,993 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,850 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,577 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,606 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,816 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 62,951 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,396 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,353 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,174 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,071 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|