ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยใช้กิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดเกาะสวาด
ผู้ศึกษา พัชราภรณ์ คันธิก
ปีที่ทำการศึกษา 2558
สังกัด โรงเรียนวัดเกาะสวาด อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดเกาะสวาด โดยใช้กิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ นอกห้องเรียน และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 2 โรงเรียนวัดเกาะสวาด โดยใช้กิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดเกาะสวาด อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ที่กำลังศึกษาใน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยยึดเนื้อหาตามแนวการจัดประสบการณ์ ระดับปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ของชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดเกาะสวาด อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส หน่วย สิ่งต่าง ๆ รอบตัว จำนวน 36 แผน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ระหว่างวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 ถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 แผน แผนละ 45 นาที สอนในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ช่วงเวลา 10.00 - 10.45 น. แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 12 หน่วยการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ละ 3 กิจกรรม กิจกรรมละ 45 นาที 2) แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ก่อนการใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนวัดเกาะสวาด มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลาง (X-bar = 12.63) ภายหลังการใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดเกาะสวาด มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 26.04) และเมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่า ทักษะการสังเกตอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.06) ทักษะการจำแนกประเภทอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.00) ทักษะการวัดอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.00) ทักษะการสื่อความหมายอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.56) และทักษะการลงความเห็นข้อมูล
อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.94 )
2.หลังการใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดเกาะสวาด มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน ทั้งโดยรวมและจำแนกเป็นรายทักษะอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05