ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรียงยุทธ สิงห์ขรเขต
สังกัด โรงเรียนบ้านบ้านดงบังคุรุราษฎร์บำรุง อำเภอเขาสวนกวาง
จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
ปีที่ทำการศึกษาค้นคว้า 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้วรรณคดีเป็นแกน เรื่อง วรรณคดีเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้วรรณคดีเป็นแกน เรื่อง วรรณคดีเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้วรรณคดีเป็นแกน เรื่อง วรรณคดีเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้วรรณคดีเป็นแกน เรื่อง วรรณคดีเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดงบังคุรุราษฎร์บำรุง ตำบลดงเมืองแอม อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้วรรณคดีเป็นแกน เรื่อง วรรณคดีเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้วรรณคดีเป็นแกน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้วรรณคดีเป็นแกน เรื่อง วรรณคดีเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 86.90/81.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนจัดการแบบบูรณาการโดยใช้วรรณคดีเป็นแกน เรื่อง วรรณคดีเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6731 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 67.31
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้วรรณคดีเป็นแกน เรื่อง วรรณคดีเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้วรรณคดีเป็นแกน เรื่อง วรรณคดีเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยรวมอยู่ในระดับมาก