ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สามชุกบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวัดบ้านสระ อำเภอสามชุก
จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๓
ชื่อผู้รายงาน นางพวงรัตน์ เอติยัติ
ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด สามชุกบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการ ใช้หนังสือ อ่านเพิ่มเติม ชุด สามชุกบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนวัดบ้านสระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๓ จำนวน ๑๙ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๑๘ แผน ใช้เวลาสอนทั้งหมด ๑๘ ชั่วโมง หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สามชุกบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๖ เล่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สามชุกบ้านเรา สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
การหาค่า E๑/ E๒ ค่า t-test ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และผลการศึกษา
สรุปได้ ดังนี้
๑. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สามชุกบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวัดบ้านสระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๓ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E๑ ๘๕.๑๘ / E๒ ๘๒.๒๘
๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด สามชุกบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .o1
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด สามชุกบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ทั้ง ๖ เล่ม โดยรวมอยู่ในระดับมาก