ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตรา
ตัวสะกดในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางอารีรัตน์ เดชาวุฒิ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแม่ยางห้า สาขาบ้านเด่นฮ่อม จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 13 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 13 แผน ใช้เวลาในการสอน 15 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนชนิดปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละของความก้าวหน้า
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.38 / 83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่ยางห้า สาขาบ้านเด่นฮ่อม เท่ากับ 8.50 และหลังจากใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แล้ว คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 16.75 และมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มจากก่อนเรียน ร้อยละ 41.25
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.86