ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา
ตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน : นางวริศรา พุ่มดอกไม้
สาระการเรียนรู้ : ภาษาไทย
ปีการศึกษา : 2559
สถานที่ : โรงเรียนวัดโชคเกษม(เกษมราษฎร์บำรุง)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดโชคเกษม(เกษมราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 22 แผน แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนสามารถทำกิจกรรมระหว่างเรียน(E1)ได้ร้อยละ 90.38 ทำแบบทดสอบหลังเรียน(E2)ได้คะแนนร้อยละ 87.23 แสดงว่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.38/87.23 เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 16.56 คะแนน และ 25.33 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก