ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง งานบัญชี รายวิชาการบัญชีเบื้องต้น (ง20289)
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด
ผู้วิจัย นางสาวเสาวลักษณ์ มะสุทธิ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง งานบัญชี รายวิชาการบัญชีเบื้องต้น (ง20289) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง งานบัญชี รายวิชาการบัญชีเบื้องต้น
(ง20289) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง งานบัญชี รายวิชาการบัญชีเบื้องต้น
(ง20289) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนมัธยมด่านขุนทด อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 จำนวน 33 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะ เรื่อง งานบัญชี รายวิชาการบัญชีเบื้องต้น (ง20289) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง งานบัญชี รายวิชาการบัญชีเบื้องต้น (ง20289) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานบัญชี รายวิชาการบัญชีเบื้องต้น (ง20289) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง งานบัญชี รายวิชาการบัญชีเบื้องต้น (ง20289) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าที (ttest)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะ เรื่อง งานบัญชี รายวิชาการบัญชีเบื้องต้น (ง20289) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.10/84.77 ถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ
เรื่อง งานบัญชี รายวิชาการบัญชีเบื้องต้น (ง20289) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง งานบัญชี รายวิชาการบัญชีเบื้องต้น (ง20289) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.58, S.D. = 0.51)