ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวเยาวรัตน์ สาละผล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพต่อ การจัดการเรียนการสอน 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการทำแบบทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ผู้ศึกษาเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย ( Simple Random Sampling) โดยจับสลากหมายเลขห้องที่จะใช้เป็นตัวอย่าง 1 ห้อง ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 1 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์ประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียน วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบความแตกต่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับหลังเรียน t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 91.88/87.42
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.78
3. คะแนนเฉลี่ยการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 13.18 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.22 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.41 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. ระดับความพึงพอใจนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 อยู่ในระดับคุณภาพ มากที่สุด ( = 4.64 : S.D.=0.34) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าทุกข้อที่นักเรียนพอใจอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด