ชื่อผลงาน : ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านชาติตระการ
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวอัญชลี อุทธิยา
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านชาติตระการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านชาติตระการ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านชาติตระการ และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านชาติตระการ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านชาติตระการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน โดยมีแผนแบบการทดลอง One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ตัวสะกดน่าจดจำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย ข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก และข้อสอบอัตนัย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
การศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาได้ดำเนินการโดยทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
จัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จนครบ 12 แผน ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกัน จากนั้นให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จากนั้นรวบรวมข้อมูลแล้วนำไปวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย โดยหาประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นโดยภาพรวมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านชาติตระการ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก