รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวนวพร ตรีศักดิ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวันอาสาพัฒนา 2520 ปีการศึกษา 2559 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนวันอาสาพัฒนา 2520 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชาย หญิง อายุ 4 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวันอาสาพัฒนา จำนวน 27 คนโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นห้องที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) คู่มือการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 60 กิจกรรม 2) หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม 3) แบบวัดเตรียมความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ คือการหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้สถิติ t - test for Dependent Samples ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อเตรียมความพร้อมในระยะเวลา 12 สัปดาห์ มีค่าเฉลี่ยคะแนน การจำแนกเปรียบเทียบ การนับ และการรู้ค่าจำนวน สูงขึ้นทุกสัปดาห์ โดยในสัปดาห์ที่ 12 เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนการเตรียมความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ ในระดับมากทุกด้านโดยด้านที่มีระดับคะแนนเฉลี่ย
เรียงตามลำดับ คือ ทักษะด้าน การจำแนกเปรียบเทียบ ( X-= 4.67,S.D =.44),
การนับ ( X-= 4.56,S.D =.46), การรู้ค่าจำนวน ( x-= 4.54,S.D =.47)
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการด้านความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ในทุกด้านสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05