ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้กลวิธี STAR ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง บทประยุกต์
ชื่อผู้รายงาน นางสาวนงนุช จันทร์รักษ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้กลวิธี STAR มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้กลวิธี STAR ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในทดลอง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหัวหนองยาง ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย
แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้กลวิธี STAR แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอน
การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบทีแบบไม่อิสระ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้กลวิธี STAR ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เรื่อง บทประยุกต์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.97/83.33 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้กลวิธี STAR ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เรื่อง บทประยุกต์ มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 10.58 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 35.28 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.33 และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน ผลปรากฏว่า คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้กลวิธี STAR ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เรื่อง บทประยุกต์ ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38
ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก