ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ของโรงเรียนศาลาตึกวิทยา
ผู้รายงาน นางสาวกานดา หงษ์เวียงจันทร์ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการ
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนศาลาตึกวิทยา
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ของโรงเรียน ศาลาตึกวิทยา ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ของโรงเรียนศาลาตึกวิทยา ด้วยแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วย ด้านสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และด้านผลผลิตของการพัฒนา 2) ทราบถึง ความพึงพอใจของครูและนักเรียนที่มีต่อโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ของโรงเรียนศาลาตึกวิทยา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนศาลาตึกวิทยา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 226 คน ครูผู้สอน จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมิน ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ของโรงเรียนศาลาตึกวิทยา โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. การประเมิน ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมาก
3. การประเมิน ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต โดยรวมตามความคิดเห็นของครูและนักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้านเรียงตามลำดับ ดังนี้ 1) นักเรียนมีพฤติกรรมในการนำวัสดุที่เหลือใช้สามารถรีไซเคิลนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 2) นักเรียนมีพฤติกรรมในการลดปริมาณขยะให้น้อยที่สุด และ 3) นักเรียนมีพฤติกรรมในการนำวัสดุเหลือใช้นำมาใช้ซ้ำหมุนเวียนใช้ใหม่ก่อนทิ้ง
5. ความพึงพอใจของครูและนักเรียนที่มีต่อโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ของโรงเรียนศาลาตึกวิทยา พบว่า มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก