บทสรุปผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนวัดตะเคียนทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1 ) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงาน โครงการสถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนวัดตะเคียนทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 (2) เพื่อประเมินความเหมาะสม ด้านกระบวนการ ในการดำเนินงาน ตามโครงการสถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนวัดตะเคียนทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 (3) เพื่อประเมินด้านผลผลิต ที่ได้รับจากการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนวัดตะเคียนทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
ประชากร ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียน มีดังนี้
- ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 2 คน
- ครูผู้สอน จำนวน 4 คน
- คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 9 คน
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ คือ แบบประเมิน เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนวัดตะเคียนทอง ผู้ศึกษาจัดทำขึ้น มีจำนวน 4 ฉบับ ใช้กับผู้ให้ข้อมูล 4 กลุ่ม ซึ่งมีสาระสำคัญแต่ละฉบับดังนี้
ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสำหรับครูผู้รับผิดชอบโครงการสถานศึกษาพอเพียง
ฉบับที่ 2 แบบสอบถามสำหรับครูผู้สอน
ฉบับที่ 3 แบบสอบถามสำหรับนักเรียนสถานศึกษาพอเพียง
ฉบับที่ 4 แบบสอบถามสำหรับคณะกรรมการสถานศึกษา
ผลการประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียง พบว่า
1. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้นจากทุกแหล่งข้อมูลสรุปรวมได้ว่า ระดับความเหมาะสมอยู่ที่ประดับปานกลาง แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ในการตัดสินผลการประเมิน ได้ค่าเฉลี่ย 3.46 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน .69 ถือว่า ปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาพอเพียง ยังไม่มีความเหมาะสม
2. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียง จากทุกแหล่งข้อมูล พบว่า ระดับความเหมาะสมอยู่ที่ระดับมาก และเมื่อเปรียบเทียบ เกณฑ์ในการตัดสินผลการประเมิน ได้ค่าเฉลี่ย 3.59 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน .74 ถือว่า กระบวนการ ในการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียง มีความเหมาะสม
3. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านผลผลิตที่ได้รับจากการดำเนินงาน ตามโครงการสถานศึกษาพอเพียง จากทุกแหล่งข้อมูล พบว่า ระดับความเหมาะสม อยู่ที่ระดับมาก และเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ในการตัดสินผลการประเมินได้ค่าเฉลี่ย 3.60 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน .74 ถือว่า ผลผลิตที่ได้รับจากการดำเนินงาน ตามโครงการสถานศึกษาพอเพียง มีความเหมาะสม