ชื่อผู้รายงาน นางสาวอรทัย เหมรา
โรงเรียน เทศบาล๔ (บ้านศาลากันตง) อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้5 STEPs ควบคู่กับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My home town
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ 5 STEPs ควบคู่กับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง My home town ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้5 STEPs ควบคู่กับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My home town ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
3) ศึกษาความพึงพอใจของการจัดการเรียนรู้โดยใช้5 STEPs ควบคู่กับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My home town ของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2559 โรงเรียนเทศบาล๔(บ้านศาลากันตง) จังหวัดสตูล ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย ( Simple Random Sampling) จำนวน30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My home town ชั้นประถมศึกษาปีที่4 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้5 STEPs เรื่อง My home town 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ 5 STEPs ควบคู่กับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My home town ของนักเรียนวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( )ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการวิจัย
1.การจัดการเรียนรู้โดยใช้ 5 STEPs ควบคู่กับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง My home town ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 มีประสิทธิภาพตามมาตรฐาน 81.73/ 82.17
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้5 STEPs ควบคู่กับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My home town ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 ที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้5 STEPs ควบคู่กับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My home town มีความพึงพอใจของการจัดการเรียนรู้โดยใช้5 STEPs ควบคู่กับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My home town อยู่ในระดับมากที่สุด