บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ ชุด นิทานส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นายชูจิตร รุจิพจน์
โรงเรียน : บ้านแหลว นาล้อม
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ ชุด นิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือ เสริมประสบการณ์การเรียนรู้ ชุด นิทานส่งเสริมคุณ จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม นำไปประกอบการเรียนการสอนในโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแหลว-นาล้อม สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเครื่องมือที่ผู้รายงานเป็นผู้สร้างขึ้นประกอบด้วย หนังสือเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ ชุด นิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้หนังสือเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ ชุดนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และ วัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียน แผนการจัดการเรียนรู้สาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ชุดนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ ชุด นิทานส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรม ทั้ง 10 เล่ม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยรวมมีประสิทธิภาพ 85.60/90.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 ทุกเล่ม ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานทางการศึกษาข้อที่ 1
2. หนังสือเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ ชุด นิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแหลว-นาล้อม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (µ= 17.80/10.60)โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 89.00/53.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ของโรงเรียนกำหนดไว้ร้อยละ 70 (14 คะแนน) มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 2
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ ชุด นิทานส่งเสริม
คุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแหลว-นาล้อม มีค่าเท่ากับ 0.77 ซึ่งมีค่ามากกว่า .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานทางการศึกษาข้อที่ 3
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแหลว-นาล้อม มีความพึงพอใจต่อการ
เรียนรู้ โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ ชุด นิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ในระดับมาก (µ= 2.70) ปานกลาง (µ= 0.33) ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 4