|
|
ผู้ศึกษา : นางวิไลลักษณ์ ประสารสุข
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 สุรินทร์วิทยาคม สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการฟัง และการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 สุรินทร์วิทยาคม หลังการจัดประสบการณ์การเล่าเรื่องประกอบภาพ โดยนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ได้คะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 สุรินทร์วิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่วิจัย คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลาในการทดลอง 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 20 นาที กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 10 นาที กิจกรรมสร้างสรรค์ 30 นาที รวมจัดกิจกรรมครั้งละประมาณ 60 นาที รวมทั้งสิ้น 15 ครั้ง เริ่มดำเนินการทดลองตั้งแต่วันที่ 5 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2560 ถึงวันที่ 23 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดความพร้อมทางภาษาด้านการฟัง และการพูด นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวน 10 ข้อ ได้ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการวิจัยรูปแบบ One shot case study สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย ดังนี้
1. การพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการฟัง การพูด โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) หลังได้รับการจัดกิจกรรม มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 87.50 มีคะแนนทดสอบความพร้อมทางภาษาด้านการฟัง การพูด เฉลี่ยร้อยละ 89.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการฟัง การพูด โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนความพร้อมทางภาษาด้านการฟัง การพูดไม่น้อยกว่า 75 จำแนกเป็นรายด้าน ดังนี้ ด้านการฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง คิดเป็นร้อยละ 89.06 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.42 ด้านการฟังและเข้าใจความหมาย คิดเป็นร้อยละ 90.63 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40 ด้านการบอกชื่อสิ่งต่าง ๆ คิดเป็นร้อยละ 90.63 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40 ด้านการสนทนาโต้ตอบกับครู คิดเป็น ร้อยละ 89.06 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.42 ด้านการใช้คำพูดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ คิดเป็นร้อยละ 89.06 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.42
|
โพสต์โดย ครูเพียบ : [5 ก.ค. 2560 เวลา 14:42 น.] อ่าน [5379] ไอพี : 118.174.143.197
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 26,443 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,638 ครั้ง
| เปิดอ่าน 214,318 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,971 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,703 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,428 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,570 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 94,852 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,925 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,824 ครั้ง
| เปิดอ่าน 89,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,859 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,548 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,687 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,332 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,571 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,376 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|