ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
โดยใช้วิธีการของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางจิราพร ทองคำ
ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านหน้าเขาใต้ร่มเย็น๑
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้วิธีการของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้วิธีการของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้วิธีการของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหน้าเขาใต้ร่มเย็น๑ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา การบวกและการลบโดยใช้วิธีการของ โพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้วิธีการของ โพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้วิธีการของ โพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระยะเวลาในการศึกษา ใช้เวลาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดย 1) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้วิธีการของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ค่า E1/E2 2) เปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้วิธีการของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ค่าร้อยละ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้วิธีการของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้วิธีการของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.13/77.64 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้วิธีการของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 23.58 คิดเป็นร้อยละ 78.60 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนซึ่งเท่ากับ 13.16 คิดเป็นร้อยละ 43.86 โดยมีคะแนนเพิ่มสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 79.20
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้วิธีการของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมากที่สุด ( = 4.78,  = 0.43)