ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน
โรงเรียนสมาคมพยาบาลไทย
ผู้ประเมิน : นางมณีลักษณ์ เทพอินทร์
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2559
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนสมาคมพยาบาลไทยโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ CIPP Mode ของ Daninal L.Stufflebeem มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยของ ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนื้ ได้แก่ คณะครูในโรงเรียน จำนวน 30 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ไม่รวมผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้แทนครู) จำนวน 13 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-3 จำนวน 73 คน ผู้ปกครองนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่1-3 จำนวน 73 คน รวมทั้งสิ้น 189 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation)
ผลการประเมินโครงการพบว่าโดยสรุปในภาพรวมตามวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการมีความคิดเห็นของผลการประเมินในแต่ละด้านดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ พบว่าผู้เกี่ยวข้องมีความคิดเห็นสอดคล้องกัน เกี่ยวกับสภาพและปัญหาด้านแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนและสอดคล้องกับแนวนโยบายการจัดการศึกษาของชาติมีความต้องการและจำเป็นเร่งด่วนที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันจัดโครงการ นำปัญหาที่ได้ไปกำหนดเป็นวัตถุประสงค์ของโครงการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่ามีความเหมาะสมและเพียงพอ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครง ได้ประเมินผลการดำเนินงานทั้ง 2 ระยะประเมินครั้งที่ 1 พฤษภาคม 2559 - กันยายน 2559 และประเมินครั้งที่ 2 พฤศจิกายน 2559 มีนาคม 2560 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ด้านแหล่งเรียนรู้ได้รับการพัฒนาและนักเรียนได้เรียนรู้ จากการปฏิบัติจริงตามความต้องการและมีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียนรักการแสวงหาความรู้ด้วยตัวเอง พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามวัตถุประสงค์ของโครงการ