ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนฟิสิกส์ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ของไหล
รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
สถานศึกษา โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ผู้วิจัย นางกรภัทร์ โชติเจริญปรีดา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนฟิสิกส์ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) การพัฒนาชุดการเรียนฟิสิกส์ที่เน้นทักษะแก้โจทย์ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ 75/75
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนฟิสิกส์ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ปัญหา เรื่อง ของไหล (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนฟิสิกส์ ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ศรีสะเกษ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้คือ ชุดการเรียนวิชาฟิสิกส์ ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ของไหล จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหลชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดการเรียนฟิสิกส์ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t - test (Independent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนฟิสิกส์ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 80.41 /79.00 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนฟิสิกส์ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจการเรียนฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการใช้ชุดการเรียนชุดการเรียนฟิสิกส์ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีความพึงพอใจ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดการเรียนฟิสิกส์ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สามารถพัฒนาผู้เรียนได้ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งด้านการเรียน ด้านทักษะสังคม ซึ่งครูผู้สอน ควรนำรูปแบบและวิธีการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวไปใช้ในจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับนักเรียนต่อไป