ชื่อวิจัย รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษตามกระบวนการสอนอ่าน
แบบ SQ3R เรื่อง อ่านจากหนังสือพิมพ์ (Read from the newspaper) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมทับทิมสยาม 04
ผู้วิจัย นายธีรากุล ศรีน้อย
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ตามกระบวนการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง อ่านจากหนังสือพิมพ์ (Read from the newspaper)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
มัธยมทับทิมสยาม 04 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษตามกระบวนการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง อ่านจากหนังสือพิมพ์ (Read from the newspaper) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนมัธยมทับทิมสยาม 04 ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษตามกระบวนการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง อ่านจากหนังสือพิมพ์ (Read from the newspaper)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design)
โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมัธยมทับทิมสยาม 04 อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษตามกระบวนการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง อ่านจากหนังสือพิมพ์ (Read from the newspaper) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง อ่านจากหนังสือพิมพ์ (Read from the newspaper) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรื่อง อ่านจากหนังสือพิมพ์ (Read from the newspaper) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจ สำหรับให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นต่อการเรียน
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test)
การวิจัย ปรากฏผลดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษตามกระบวนการสอนอ่านแบบ SQ3R
เรื่อง อ่านจากหนังสือพิมพ์ (Read from the newspaper) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.42/84.17 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมทับทิมสยาม 04 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษตามกระบวนการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง อ่านจากหนังสือพิมพ์ (Read from the newspaper) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมทับทิมสยาม 04 มีความพึงพอใจต่อ
การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษตามกระบวนการสอนอ่านแบบ SQ3R
เรื่อง อ่านจากหนังสือพิมพ์ (Read from the newspaper) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.58 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56