เรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยี
อวกาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
ผู้วิจัย นายยุทธนา ปาดี
สังกัด โรงเรียนวัดหนองหิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
อุตรดิตถ์ เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรม เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหนองหิน อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบไปด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ดังนี้ ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งประกอบด้วย 6 ชุดกิจกรรม โดยทุกชุดมีคุณภาพในระดับเหมาะสมมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) ระหว่าง 4.71 4.76 แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวนทั้งหมด 8 แผน มีคุณภาพในระดับเหมาะสมมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) ระหว่าง 4.72 4.78 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.60 - 1.00 ค่าความยากง่ายรายข้อ (p) อยู่ระหว่าง0.38 - 0.75 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) อยู่ระหว่าง 0.25 - 0.63 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรม เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ทุกข้อเท่ากับ 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1..การพัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) จำนวน 6 เล่ม พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เล่มที่ 1 ถึงเล่มที่ 6 มีค่าเท่ากับ 82.50/82.08, 83.06/82.92, 82.36/81.25, 82.64/81.67, 81.81/81.67 และ 82.22/81.67 ตามลำดับ ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2..ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 8.50 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 24.42 ค่า t เท่ากับ 39.46 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ของนักเรียนกลุ่มประชากร พบว่าระดับความพึงพอใจของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.54
โดยสรุปชุดกิจกรรม เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้