การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
(1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี 4
รหัสวิชา ว33221 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
80/80
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว33221 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
(3) เพื่อประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี 4รหัสวิชา ว33221 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่
(1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว33221 เรื่อง ไฟฟ้าเคมีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 4 ชุดกิจกรรม
(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว33221 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 30 ข้อ
(3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิชาเคมี 4
รหัสวิชา ว33221 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นจำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ("x" ̅) ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (SD.) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลจากการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว33221 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.36/81.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว33221 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี 4
รหัสวิชา ว33221 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก