บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4
รหัสวิชา ว22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวอรอุมา แก้วกล้า
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนพิมายวิทยา อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
ปีที่ศึกษา : 2558
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ว22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ว22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ว22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ว22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนพิมายวิทยา อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 48 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ว22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 แผน รวม 25 ชั่วโมง
2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ว22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ว22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.43 - 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 - 0.79 ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบมีค่าเท่ากับ 0.96 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ว22102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.50-0.92 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent
Samples)
ผลการศึกษาปรากฎดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ว22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 6 ชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ดังนี้ ชุดที่ 1 ระบบย่อยอาหาร มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.27/82.08 ชุดที่ 2 ระบบหมุนเวียนเลือด
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.46/83.33 ชุดที่ 3 ระบบหายใจ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.60/82.50 ชุดที่ 4 ระบบขับถ่าย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.94/84.17 ชุดที่ 5 ระบบประสาทและการแสดงพฤติกรรม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.30/84.79 ชุดที่ 6 ระบบสืบพันธุ์และความสัมพันธ์ของระบบในร่างกาย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.89/82.08 โดยสรุปชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์ 4 รหัสวิชา ว22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมทั้ง 6 ชุด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.08/83.16 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ว22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ว22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.89)