บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องรายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา การจัดการงานสำนักงาน 1
รหัสวิชา ทอ 310601 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา
โรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล จังหวัดนครสวรรค์
ชื่อผู้ศึกษา จุฑามาศ เครือสาร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครู ชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มทักษะอาชีพ รายวิชา การจัดการงานสำนักงาน 1 รหัสวิชา ทอ 310601 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล จังหวัดนครสวรรค์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา การจัดการงานสำนักงาน 1 รหัสวิชา ทอ 310601 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล จังหวัดนครสวรรค์
3. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา การจัดการงานสำนักงาน 1 รหัสวิชา ทอ 310601 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล จังหวัดนครสวรรค์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 บกพร่องทางสติปัญญา ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา การจัดการงานสำนักงาน 1 รหัสวิชา ทอ 310601 ที่ผลิตขึ้น
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
1. แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา การจัดการงานสำนักงาน 1 รหัสวิชา ทอ 310601 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 34 แผนการจัดการเรียนรู้
2. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา การจัดการงานสำนักงาน 1 รหัสวิชา ทอ 310601 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 6 เล่ม
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชา การจัดการงานสำนักงาน 1 รหัสวิชา ทอ 310601 เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4. แบบทดสอบความพึงพอใจ รายวิชา การจัดการงานสำนักงาน 1 รหัสวิชา ทอ 310601 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบอันดับที่มีเครื่องหมายกำกับของวิลคอกชัน กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การวิเคราะห์หาประสิทธภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา การจัดการงานสำนักงาน 1 รหัสวิชา ทอ 310601 ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการจัดการงานสำนักงาน 1 รหัสวิชา ทอ 310601 เพื่อให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดก่อนนำไปใช้จริง โดยได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.33/83.33
2. ดัชนีประสิทธิผลของการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา การจัดการงานสำนักงาน 1 รหัสวิชา ทอ 310601 มี ค่าเท่ากับ 0.56
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการจัดการงานสำนักงาน 1 รหัสวิชา ทอ 310601 สำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. จากการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนจะเห็นได้ว่าค่าเฉลี่ยรวมของระดับความพึงพอใจอยู่ที่ 4.30 แสดงว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา การจัดการงานสำนักงาน 1 รหัสวิชา ทอ 310601 อยู่ในระดับมาก