ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
ของนักเรียนโรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล
ผู้รับผิดชอบ : นางเพ็ญศรี คำสิงห์
ระยะเวลาการประเมิน : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูลในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการและความเป็นไปได้ของโครงการ 2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน ทรัพยากร ที่จำเป็นในการดำเนินโครงการ และระบบบริหารที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการ 3. เพื่อประเมินกระบวนการการจัดกิจกรรมของโครงการเกี่ยวกับการดำเนินงานตามแผน ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม และการกำกับติดตามโครงการ 4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนเกี่ยวกับนักเรียนที่มีคุณธรรมจริยธรรม 8 ด้าน และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ โดยใช้รูปแบบซิป (CIPPI MODEL) ประชากร ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 648 คน ประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 18 คน ครู จำนวน 33 คน นักเรียน จำนวน 303 คน และผู้ปกครอง จำนวน 303 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ เป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มประชากร หรือศึกษาจากประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 8 ฉบับประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ แบบสำรวจพฤติกรรมนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ผลการประเมินโครงการ
ผลการประเมินตัวชี้วัด ประเด็นการประเมินทุกประเด็นและภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด คือ
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผลการประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความต้องการจำเป็นของโครงการและความเป็นไปได้ของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยผลการประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด ได้แก่ บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ ทรัพยากรที่จำเป็นในการดำเนินโครงการ และระบบบริหารที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผลการประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด ได้แก่ การดำเนินงานตามแผน ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม และการกำกับติดตามโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยตัวชี้วัดจำนวนนักเรียนที่มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง
มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ ผ่านเกณฑ์การประเมิน และความพึงพอใจของนักเรียนและความพึงพอใจของครู อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
1. ด้านบริบทของโครงการ เนื่องมาจากการวางแผนจัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล ได้มีการศึกษากรอบนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ วิเคราะห์สภาพปัจจุบันและปัญหาของโรงเรียนทั้งภายนอกและภายใน ประเมินสภาพของโรงเรียน เพื่อหาความต้องการจำเป็น แล้วจัดวางทิศทางในการส่งเสริม กำหนดเป็นนโยบายโรงเรียนในด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ชัดเจน แผนงาน โครงการ และรายละเอียดของโครงการต่าง ๆ เกิดขึ้นจากการร่วมคิด ร่วมทำของคณะกรรมการ ช่วยกันจัดวางทิศทางการจัดการศึกษาของโรงเรียน
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ จากการประเมินพบว่าตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือทรัพยากรที่จำเป็นในการดำเนินโครงการ โดยเฉพาะสถานที่ดำเนินโครงการเพียงพอและเหมาะสม ดังนั้น การดำเนินโครงการต่าง ๆ โรงเรียนควรจัดสถานที่ดำเนินโครงการให้เพียงพอและเหมาะสม เพื่อการดำเนินงานจะได้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ
3. ด้านกระบวนการ ในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ควรคำนึงถึงความชัดเจนสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ทุกกิจกรรม มีการดำเนินการตามแผนอย่างต่อเนื่อง มีความสามารถในการบริหารโครงการการกำกับติดตามโครงการและให้กำลังใจในการทำงานที่จะทำให้เกิดความร่วมมือของคณะทำงานแต่ละกิจกรรมและผู้เกี่ยวข้อง การประเมินผลระหว่างปฏิบัติงาน และการนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติงานจะทำให้งานมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
4. ด้านผลผลิตของโครงการ โรงเรียนจะต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมอย่างยั่งยืนและเป็นนิสัยที่ถาวร เพราะการส่งเสริมในด้านคุณธรรม จะต้องอาศัยเวลาเน้นการปฏิบัติ และให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการปฏิบัติด้วยตัวเอง จึงจะบรรลุการส่งเสริมคุณธรรมได้ โดยเฉพาะควรส่งเสริมกิจกรรมที่เน้นการแลกเปลี่ยนความรู้ด้วยวิธีการต่าง ๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันให้เพิ่มมากขึ้น เพราะจากการประเมินเป็นพฤติกรรมลำดับสุดท้ายของคุณธรรมที่วัดทั้งหมด นอกจากครูทุกคนควรเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนในทุก ๆ ด้าน เพราะการที่โครงการจะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับความเอาใจใส่และจริงใจในการปฏิบัติงาน ให้ครูมีความตระหนักและให้ความสนใจในการที่จะดูแลปลูกฝังให้นักเรียนมีการแลกเปลี่ยนความรู้ด้วยวิธีการต่าง ๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
5. จากการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่า โครงการดังกล่าวสามารถที่จะส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้สูงขึ้นได้ โรงเรียนควรที่จะดำเนินโครงการดังกล่าวในปีการศึกษาต่อไป โดยนำข้อเสนอแนะที่ผู้ประเมินได้เสนอ นำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนเพื่อพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพสูงสุดขึ้นไป