ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความวรรณกรรมและวรรณคดีด้วยเทคนิค KWL-plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม
ผู้รายงาน นางสาวณัฏปภัสร์ วงค์ไชยแสง
โรงเรียน โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกการอ่านจับใจความวรรณกรรมและวรรณคดีด้วยเทคนิค KWL-plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน หาค่าดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่กำหนด และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วย การอ่านจับใจความวรรณกรรมและวรรณคดีด้วยเทคนิค KWL-plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม
ประชากร ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความวรรณกรรมและวรรณคดีด้วยเทคนิค KWL-plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านจับใจความวรรณกรรมและวรรณคดีด้วยเทคนิค KWL-plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนหลังเรียนการอ่านจับใจความวรรณกรรมและวรรณคดีด้วยเทคนิค KWL-plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นข้อสอบแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 ค่าความยากระหว่าง 0.20 ถึง 0. 80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 ถึง 0.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการอ่านจับใจความวรรณกรรมและวรรณคดีด้วยเทคนิค KWL-plus จำนวน 20 ข้อคำถาม มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความวรรณกรรมและวรรณคดี ด้วยเทคนิค KWL-plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.30 / 83.83 สูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความวรรณกรรมและวรรณคดี ด้วยเทคนิค KWL-plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความวรรณกรรมและวรรณคดีด้วยเทคนิค KWL-plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม มีค่าเท่ากับ 0.7259
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความวรรณกรรมและวรรณคดี ด้วยเทคนิค KWL-plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก