เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการจำแนกประเภท
โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีภวัตวริษฐ์ ธัญวัฒนยิ่ง โรงเรียนวัดมหาบุศย์(พิทักษ์ถาวรคุณ)
เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)สร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ด้านทักษะ การจำแนกประเภท ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดมหาบุศย์(พิทักษ์ถาวรคุณ) 2) ศึกษาพัฒนาการด้านทักษะกระบวนการคิดทาง
วิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการจำแนกประเภท ก่อนและหลังการทดลอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดมหาบุศย์(พิทักษ์ถาวรคุณ) ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนโรงเรียนวัดมหาบุศย์(พิทักษ์ถาวรคุณ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 52 คน ขอบเขตด้านเนื้อหา ได้แก่ ทักษะกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการ จำแนกประเภท กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย 1) ชุดฝึกทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการจำแนกประเภท 2) แบบฝึกหัดทดสอบองค์ความรู้ทักษะการจำแนกประเภท 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมชุดฝึกทักษะกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการจำแนกประเภท เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย จำนวน 10 ข้อ และวิเคราะห์ข้อมูลการสร้างแบบทดสอบและคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การหาค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านทักษะการจำแนกประเภท ที่ผู้รายงาน
สร้างขึ้นใช้ประกอบการเรียนการสอน มีค่าของประสิทธิภาพของผลลัพธ์สูงกว่า 80
2. การจัดการเรียนการสอน โดยใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการจำแนกประเภทนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้นช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน