ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
โรงเรียนประสิทธิ์ทวีสิน ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓
ผู้วิจัย นางสาวมัณฑนา คงเอียด
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนประสิทธิ์ทวีสิน ๒
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต ๓ อ.นาทวี จ.สงขลา
ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางกาเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนประสิทธิ์ทวีสิน ๒ ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนประสิทธิ์ทวีสิน ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต ๓ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา จำนวนนักเรียน ๑๖ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวในการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์เรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๕ ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ จำนวน ๔๐ ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยูระหว่าง ๐.๕๓ ถึง ๐.๗๗ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง ๐.๒๐ ถึง ๐.๕๓ และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๙๒ แบบประเมินความพึงพอใจหลังการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่าดัชนีประสิทธิผลเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความก่อนเรียนและหลังเรียน ค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ (E1 / E2 )
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๒.๖๓/๘๒.๑๙ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐
๒. นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ ๐.๗๐๑๖ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ยอมรับว่านวัตกรรมมีประสิทธิภาพมีค่าตั้งแต่ .๕๐ ขึ้นไป จึงยอมรับว่าชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีผลต่อประสิทธิภาพระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนประสิทธิ์ทวีสิน ๒ หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = ๔.๗๑, S.D. = ๐.๒๐)