ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้นวัตกรรมชุดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ไฟฟ้า
และอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย : นายธัญญ์วริทธิ์ คำผง
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ โรงเรียนสนมวิทยาคาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างของการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2/2559 โรงเรียนสนมวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 แผนจัดการเรียนรู้ 2) ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน รวมเวลา 36 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง มีประสิทธิภาพ 79.01/78.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการใช้ชุดการเรียนรู้เรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก ( = 4.41 , S.D = .46) โดยนักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นสอดคล้องกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ชุดการเรียนรู้ช่วยให้ฝึกการคิดวิเคราะห์ และสรุปข้อความรู้ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.66 , S.D = .48 )