ชื่อเรื่องงานวิจัย รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางรัมณียา บุญเลี้ยง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์
สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
ปีที่ทดลอง ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว คอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคสิวิสต์ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว คอนสตรัคติวิสต์ ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ เทศบาลนครอุดรธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานีจำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด
2. แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน ใช้เวลาสอน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 8 ชั่วโมง
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) โดยแบ่งระดับความพอใจ เป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อยและน้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.94/85.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 18.83 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.56 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.6020 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 60.20
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.56)