ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขมิ้น โนนหัวนา อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น
ผู้ศึกษา อวยชัย รัญชัย
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70/70 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านขมิ้น โนนหัวนา อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบตรวจสอบรายการ (Check List) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
รูปแบบในการศึกษาครั้งนี้ใช้เทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PDCA) เข้ามาร่วมในการพัฒนาผลการศึกษา ซึ่งมีวงจรสะท้อนผลของการปฏิบัติการ 3 วงจร คือ วงจรปฏิบัติการที่ 1 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1-5 วงจรปฏิบัติการที่ 2 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6-10 และวงจรปฏิบัติการที่ 3 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11-15 โดยผู้ศึกษาได้สร้างแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 3 หน่วย 15 แผนการจัดการเรียนรู้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ศึกษาได้ทำการบันทึก และสังเกต เมื่อสิ้นสุดในแต่ละวงจร จากข้อมูลที่ผู้ศึกษาได้จากการบันทึกสังเกต เพื่อปรับปรุงกิจกรรม การเรียนการสอนจากข้อมูลในวงจรปฏิบัติต่อไปให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้
(STAD) เป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นได้ลงมือปฏิบัติจริง เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้ความคิด จินตนาการ รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ที่ตนได้รับมอบหมาย เสนอแนะความคิดเห็นของตนเองและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีความสามัคคี กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก ร่วมมือกันปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม เป็นการพัฒนาทักษะด้านสังคมของผู้เรียนให้ดีขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงที่คนเราต้องอยู่ร่วมกันในสังคม ต้องมีการช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน มีความสุข สนุกสนาน กระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้นและทำให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหหัวนา นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น ผ่านเกณฑ์ของโรงเรียนและเกณฑ์ที่ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 กำหนดไว้ คิดเป็นร้อยละ 88.61 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70/70 และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ 18 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 18 คน คิดเป็นร้อยละ 100
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหหัวนา มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.26