ชื่อเรื่อง การพัฒนานิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมด้านวินัย สำหรับเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางเกตุกนก รุกขชาติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ปฐมวัย
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ผลการจัดกิจกรรมนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมด้านวินัย สำหรับเด็กชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรม
การเล่านิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมด้านวินัย สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อ
เปรียบเทียบการมีวินัยในตนเองด้านวินัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพเพื่อ
ส่งเสริมคุณธรรมด้านวินัย สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านคลองน้ำเย็น อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 จำนวน 9 คนได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพ
เพื่อส่งเสริมคุณธรรมด้านวินัย สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 แผน นิทานประกอบภาพเพื่อ
ส่งเสริมคุณธรรมด้านวินัย สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จํานวน 8 เล่ม และแบบสังเกตพฤติกรรม
ด้านวินัย เป็นแบบตรวจสอบพฤติกรรมด้านวินัยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ใช้สังเกตพฤติกรรมด้าน
วินัย 3 ด้าน ด้านละ 5 ข้อ รวม 15 ข้อ ใช้เกณฑ์การให้คะแนนจากการสังเกตพฤติกรรมแต่ละข้อแบบ
รูบริค (Rubric) ให้คะแนน 5 ระดับ คือ 5 4 3 2 และ 1 คะแนน สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าเฉลี่ย (Mean)
และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ t-test (Dependent Samples)
สรุปผลการทดลอง
1. ความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมด้านวินัย สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยด้านความรับผิดชอบสูงสุด รองลงมาคือ ด้านความมีเหตุผล และด้านการควบคุมตนเองมีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด
2. ความมีวินัยในตนเองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรมด้านวินัย สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05