ชื่อรายงานการวิจัย : การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนสระเสียงยาว รหัสวิชา
ท11101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านโนนจิก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
อุบลราชธานี เขต 3
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวสุลาวรรณ สุวรรณภา
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านโนนจิก อำเภอสิรินธร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
ปีที่ทำการวิจัย : 2559
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระเสียงยาว รหัสวิชา ท11101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระเสียงยาว รหัสวิชา ท11101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนจิก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 9 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระเสียงยาว รหัสวิชา ท11101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง .43 -.77 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง .36 - .73 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระเสียงยาว รหัสวิชา ท11101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.44/87.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระเสียงยาว รหัสวิชา ท11101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนจิก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ABSTRACT
Research Topic : The Development of Skill Packages on Reading and Writing of long
vowel sound on the Course of Th11101 Grade 1,Thai Language
Department of Ban Nonjig school, Ubonratchathani Primary
Education Service Area 3
The Author : Miss.Sulawan Suwannapha
Year : 2559
The purposes of this research were to develop skill packages on Reading and Writing of long vowel sound on the course of Th11101 Grade1, Thai Language Department learning based on standardized criteria of 80/80 and to compare the students achievement before and after using the packages.
The samples used in this study were 9 students studying in the second semester of academic year 2016, Grade 1 of Ban Nonjig School, Ubonratchathani Primary Education Service Area 3 selected by simple random sampling. The research instruments used in this study were the skill packages and the achievement test constructed by the researcher. The test difficulty indices ranged from .43 - .77, the discrimination indices ranged from .36 - .73, and the reliability value was 0.92. The collected data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, efficiency value, and t test.
The research findings were as follows:
1. The skill packages were efficient since the criteria were found at 86.44/87.04 which exceeded the criteria of 80/80.
2. The students achievement after using the skill packages was statistically higher than that before using them at the .01 level of significance.