ชื่อผลงาน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางนูซูล ฮานานี ดาแม
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีการศึกษา 2559
วัตถุประสงค์ในการวิจัย
1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 11 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้สำหรับชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการวิจัยปรากฏว่า
1) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.41/84.09
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน จับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ (ภาษาต่างประเทศ) อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.24)