บทคัดย่อ
หัวข้อการศึกษา : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเกมคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางคมเนตร เรืองวิริยะชัย
สาขาวิชา : คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกหัดทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเกมคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ
3) ศึกษาความคงทนทางการเรียนรู้เรื่องการคูณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเกมคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเกมคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 1 ทรงพลวิทยา สังกัดเทศบาลเมืองบ้านโป่ง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เล่มที่ 1-5
2) เกมคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ ชื่อเกมคณิตศาสตร์การคูณเพิ่มพูนปัญญา
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเกมคณิตศาสตร์เรื่องการคูณเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.91/83.71 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเกมคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนมีความสูงทลทางการเรียนรู้และนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับเกมคณิตศาสตร์เรื่องการคูณมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก