บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวเพ็ญพร ขจรกลิ่น
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเดชอุดม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากห้องเรียน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธะเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม ว30221 มัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ .32 - .64 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .48 - .88 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .93 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 15 ข้อ 3 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านองค์ประกอบ และด้านเทคนิคการนำเสนอ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .42 - .78 และ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .89 และ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม ว30211 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 แผน 25 ชั่วโมง
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ วิเคราะห์หาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น วิเคราะห์ความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม ว30211 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.01/82.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิทยาศาสตร์เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม ว30211 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 49.96, p = .000)
3. นักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม ว30211 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 จากระดับ 5