ชื่อวิจัย รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL)
เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านหนองคูอาวอย
ผู้วิจัย นางสุภัทรจิตร วงศ์ศรี
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อม
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองคูอาวอย ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL)
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว
มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ครั้งนี้ คือ เด็กชาย - เด็กหญิง
ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองคูอาวอย ตำบลดู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ
เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือการจัดประสบการณ์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 2) กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 กิจกรรม 3) แบบทดสอบความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) และค่า t - test Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 คือ 85.00/83.81 ซึ่งถือว่าสูงว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองคูอาวอย ภายหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05