ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วย ไฟฟ้า
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวศิริพร กรำกระโทก
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระ-
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วย ไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วย ไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนจากชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วย ไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
หน่วย ไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโพธิ์ศรีบรรจง อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วย ไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 10 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียน ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพ ( ) ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และสถิติทดสอบค่าที (t-test for Dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียน
ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วย ไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพ 81.63/81.88 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ (5E) หน่วย ไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วย ไฟฟ้า
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7110 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.10
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม
วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ (5E) หน่วย ไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด