บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาววิไลรัตน์ หมัดหลี
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องชนิด
ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน วัดบ่อทรัพย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องชนิดของคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.36 / 84.00
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน
30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.40 0.67 และมีค่าดัชนีอำนาจการจำแนกบี ( B ) ตั้งแต่
0.22 0.71 และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.71 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ มีลักษณะเป็น
5 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.6 ขึ้นไป ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.36 / 84.00
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้
ด้วยตนเอง เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องชนิดของคำ อยู่ในระดับมาก