ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมสร้างองค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่ทาย
ผู้ศึกษา นายสุรพงษ์ วิกะหะ
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมสร้างองค์ความรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่ทาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พะเยา เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมสร้างองค์ความรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมสร้างองค์ความรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ศึกษาการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างองค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างองค์ความรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่ทาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการสร้างองค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด แผนการจัด การเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสร้างองค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร จำนวน 10 ข้อ
การเก็บรวบรวมข้อมูลเริ่มจากการทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) โดยใช้แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง แล้วจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสร้างองค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด ใช้เวลาทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง แล้วทดสอบหลังเรียน (Post-test) โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง และให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสร้างองค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร และนำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมสร้างองค์ความรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.83/84.76 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (80/80)
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างองค์ความรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนสูงขึ้นร้อยละ 33.33
3. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างองค์ความรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนสูงขึ้นร้อยละ 32.86
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างองค์ความรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด