ผู้วิจัย นางอังสนา รัตนพันธ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช
อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense (3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล ของชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างคือประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบ ชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน (2) ชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด ชุดละ 2 กิจกรรม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการทดลองใช้ ชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.20/87.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนและก่อนเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างและพัฒนาขึ้น ซึ่งผู้รายงานได้ทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses มีค่าดัชนีประสิทฺธิผล เท่ากับ 0.75 หมายถึง ผู้เรียนมีทักษะทางการเขียนภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้นหลังจากการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses เพิ่มขึ้น 0.75 จากก่อนเรียน หรือคิดเป็นร้อยละ 75.65
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses มีความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.35