เรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทยกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางรำพึง ดีสีใส
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านปางเป๋ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 สำนักงาน
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกหัดการอ่าน และการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ( 20 ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราคัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ( 3 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึก ทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านปางเป๋ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 จำนวน 34 ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง
( Purposive Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ( 1 ) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม ( 2 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ ( 3 ) แบบประเมินความพึงพอใจการใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที ( t-test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 94.63/93.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตราฐานที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจ ต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar เท่ากับ 4.74,S.D. เท่ากับ 0.07 )