|
|
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกหลักภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD
ผู้ศึกษา นายนนธยา หาญมานพ
ปีที่ทำการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกหลักภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกหลักภาษาไทย โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกหลักภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกหลักภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนสนมวิทยาคาร อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ในภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2558 จำนวน 41 คน ซึ่งไดมาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การจัดห้องเรียนเป็นแบบคละกัน เก่ง ปานกลาง อ่อน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบฝึกหลักภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD จำนวน 7 ชุด รวม 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกหลักภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20 ถึง 0.94 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.75 แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแยกเป็นรายแบบฝึก จำนวนแบบฝึกละ 10 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็น จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดรรชนีประสิทธิผล และค่า ttest
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกหลักภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1/E2 = 89.87 / 89.51) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และเมื่อพิจารณาโดยแยกเป็นรายแบบฝึก พบว่าแบบฝึกหลักภาษาไทยมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ E1/E2 = 80/80 ทุกชุด ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกหลักภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่า t เท่ากับ 34.99 และเมื่อแยกเป็นรายแบบฝึก พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกชุด และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกหลักภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.31)
การศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้แบบฝึกหลักภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้พัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหลักภาษาไทยที่สูงขึ้น นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้และการทำกิจกรรม มีความกระตือรือร้นที่จะเรียน เป็นแนวทางให้ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยนำไปประยุกต์ใช้ในเนื้อหาเรื่องอื่นๆ ต่อไป
|
โพสต์โดย ครูนน : [30 มิ.ย. 2560 เวลา 17:46 น.] อ่าน [5107] ไอพี : 101.51.186.221
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,524 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,022 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,452 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,120 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,455 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,928 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,752 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,580 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,729 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,975 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,933 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,357 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,816 ครั้ง
| เปิดอ่าน 414,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,965 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,295 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|