บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง รายงานโครงการพัฒนางานแผนงานและงบประมาณ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของ โรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 ปีการศึกษา 2559
ผู้รายงาน นายจักรพงษ์ ใจปัญญา รองผู้อำนวยการโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา
..................................................................................................................................
รายงานโครงการพัฒนางานแผนงานและงบประมาณ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของ โรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 มีวัตถุประสงค์ของการรายงาน เพื่อรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนางานแผนงานและงบประมาณ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 และรายงานความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานโครงการพัฒนางานแผนงานและงบประมาณ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 3 คน ข้าราชการครู จำนวน 78 คน เจ้าหน้าที่สำนักงานจำนวน 3 คน รวม 84 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการรายงานสรุปได้ดังนี้
1.ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นของกลุ่มประชากรต่อผลการดำเนินงานโครงการโครงการพัฒนางานแผนงานและงบประมาณ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา ปีการศึกษา 2559 มีผลการดำเนินการด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.1 ด้านการดำเนินการด้านการจัดทำแผนงบประมาณและคำขอตั้งงบประมาณ พบว่าโรงเรียนมีการประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนเพื่อวิเคราะห์สภาพแวด ลอมของสถานศึกษา เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ของสถานศึกษาในปีการศึกษา 2559 โดยสรุปผลารดำเนินงานตามแผนปฏิบัติงานในปีการศึกษาที่ผ่านมาโดยจัดทำเป็นแผนภูมิก้างปลาของแต่ละกลุ่มงานเพื่อสะท้อนถึงปัญหาและกำหนดกรอบวิธีการแก้ปัญหา มีการประมาณการค่าใช้จ่ายในแต่ละกิจกรรมหลักและกิจกรรมสนับสนุนโดยใช้เป็นกรอบวงเงินที่จะใช้จ่ายในแต่ละปี และนำผลการประกันคุณภาพภายใน ผลการประเมินคุณภาพภายนอกเป็นตัวกำหนดกลยุทธหลักของสถานศึกษา จากนั้นจัดทำร่างแผนพัฒนาการศึกษา ประจำปี พ.ศ. 2559 2562 โดยจัดสรรงบประมาณใหกับกลุ่มงานภายในสถานศึกษาอย่างเหมาะสม โดยการมีส่วนร่วมครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนทุกคนแล้วเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบแผนพัฒนาการศึกษา
1.2 ด้านการดำเนินการด้านการจัดทำแผนปฏิบัติการใชจายงบประมาณตามที่ไดรับจัดสรรจากต้นสังกัดพบว่า คณะกรรมการแผนงานและงบประมาณมีการประชุมหารือ และนำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดเห็น นำเสนอข้อมูลด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดทำแผนปฏิบัติการในปีที่ผ่านมาว่ามีจุดควรพัฒนาอย่างไร ซึ่งได้ข้อสรุปเบื้องต้น เห็นควรให้ทดลองนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มาช่วยในการดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี โดยแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ICT เพื่อการบริหารจัดการในโรงเรียน ขึ้นมา เพื่อเป็นคณะทำงานในการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อจะใช้ในงานการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี โดยฝ่ายบริหารโรงเรียนให้การสนับสนุน และนำคณะกรรมการดำเนินงาน ไปศึกษาดูงานด้าน ICT เพื่อหารูปแบบและแนวทางในการพัฒนาโปรแกรม จากนั้นจึงประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน เพื่อ วางแผนพัฒนาโปรแกรม เมื่อได้โปรแกรมบริหารจัดการแผนงานงบประมาณของโรงเรียนแล้วจึงจัดอบรมเพื่อนำเสนอวิธีใช้งานโปรแกรมฯ จำแนกตามกลุ่มผู้ใช้งาน แล้วจึงจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีตามขั้นตอน โดยใช้โปรแกรมบริหารแผนงานและงบประมาณจน ได้แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2559 ของโรงเรียนเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาโรงเรียน
1.3 ด้านการดำเนินการด้านการอนุมัติการใชจายงบประมาณที่ไดรับจัดสรรพบว่ามีการประชุมชี้แจงผู้บริหาร ครูและเจ้าหน้าที่สำนักงาน ถึงขั้นตอนวิธีการขออนุมัติใช้จ่ายงบประมาณและอนุมัติการใช้จ่ายงบประมาณ โดย ครูและเจ้าหน้าที่สำนักงานใช้โปรแกรมระบบควบคุมงบประมาณในการเสนอขออนุมัติใช้จ่ายงบประมาณ และผู้บริหาร ใช้โปรแกรม อนุมัติใช้งบประมาณตามแผน ในการอนุมัติใช้จ่ายงบประมาณ โดยให้ครูและเจ้าหน้าที่สำนักงาน เสนอขออนุมัติใช้จ่ายงบประมาณตามที่จัดสรรไว้ในแผนปฏิบัติการ โดย ใช้โปรแกรมระบบควบคุมงบประมาณ และ ฝ่ายบริหารอนุมัติใช้จ่ายงบประมาณ โดยใช้โปรแกรมอนุมัติ ใช้งบประมาณตามขั้นตอน อย่างเป็นระบบ
1.4 ด้านการดำเนินการด้านการใช้จ่ายงบประมาณตามแผนหรือเปลี่ยนแปลงงบประมาณพบว่าการใช้จ่ายงบประมาณตามแผนหรือเปลี่ยนแปลงงบประมาณของโรงเรียนจะดำเนินการตามปฏิทินแผนการดำเนินงาน/โครงการ/กิจกรรม ซึ่งได้กำหนดไว้ในช่วงของการเขียนโครงการโดยใช้โปรแกรม Google calendar เป็นตัวกำหนดช่วงเวลาของการดำเนินการ และสร้างเป็นปฏิทินการดำเนินงานของโรงเรียน ตลอดปีการศึกษา แสดงไว้ที่เว็บไซด์ของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยาโดยครูผู้รับผิดชอบโครงการจะเสนอขออนุมัติใช้จ่ายงบประมาณของงาน/โครงการ/กิจกรรมตามช่วงเวลาในปฏิทินงานที่กำหนด ซึ่ง โปรแกรม Google calendar จะทำการแจ้งเตือนครูผู้รับผิดชอบโครงการล่วงหน้าก่อนการดำเนินงานงาน/โครงการ/กิจกรรม ช่วยให้ผู้รับผิดชอบโครงการทราบช่วงเวลาที่จะดำเนินการงาน/โครงการ/กิจกรรม และสามารถขออนุมัติใช้จ่ายงบประมาณได้ทันเวลา ส่วนการเปลี่ยนแปลงงบประมาณเมื่อมีเหตุที่จำเป็นหรือเพื่อความเหมาะสมของสถานการณ์ จะดำเนินการผ่านโปรแกรม ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงงบประมาณ ซึ่งจะส่งคำขอเปลี่ยนแปลง ต่อให้ฝ่ายบริหารเป็นผู้พิจารณาอนุมัติ
1.5 ด้านการดำเนินการด้านการรายงานผลการเบิกจายงบประมาณพบว่าโรงเรียนมีการกำหนดเป้าหมาย ช่วงเวลาในการรายงานผลการเบิกจ่ายงบประมาณเมื่อการดำเนินการ งาน/โครงการ/กิจกรรม เสร็จสิ้นลง โดยใช้รูปแบบการรายงานแบบเอกสารรายงาน และการรายงานในโปรแกรม รายงานผลการใช้งบประมาณ ซึ่งจะแสดงผลการเบิกจ่ายเป็นร้อยละของงบประมาณที่ใช้ ต่องบประมาณที่ได้รับการจัดสรร ตาม งาน/โครงการ/กิจกรรม โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายแผนงานเป็นผู้เก็บรวบรวมเอกสารการรายงาน เพื่อตรวจสอบ และตรวจสอบการเบิกจ่ายผ่านโปรแกรม รายงานผลการใช้งบประมาณ ว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดหรือไม่
1.6 ด้านการดำเนินการด้านการตรวจสอบติดตามและรายงานการใชงบประมาณพบว่า โรงเรียนมีการกำหนดแผนการติดตามการใช้งบประมาณและการรายงานการใช้งบประมาณ โดยกำหนดเป็น 2 ช่วงคือ ระหว่างดำเนินงาน/โครงการ/กิจกรรม และเมื่อสิ้นสุดโครงการ และมีการสรุปรายงานผลในภาพรวมทุกภาคเรียน (ครึ่งปีงบประมาณ) โดยฝ่ายแผนงานดำเนินการติดตามและรายงานการใชงบประมาณตามแผนที่กำหนด โดยรวบรวมข้อมูลจากครูผู้รับผิดชอบโครงการทุกโครงการและมีการตรวจสอบรายงานการใช้งบประมาณ ผ่านทางโปรแกรม รายงานผลการใช้งบประมาณ ซึ่งสามารถรายงานเป็นงาน/โครงการ/กิจกรรม ตามผู้รับผิดชอบโครงการ รายงานเป็นกลุ่มงาน และรายงานเป็นภาพรวมของทั้งโรงเรียน
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นของกลุ่มประชากรต่อผลการดำเนินงานโครงการพัฒนางานแผนงานและงบประมาณโดยใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 ปีการศึกษา 2559
2.1 สถานศึกษาวิเคราะหสภาพแวดลอมของสถานศึกษา (SWOT Analysis) ที่เชื่อมโยงกับแผนพัฒนาการศึกษา ยุทธศาสตร์ และกลยุทธของสถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัด พบว่าผลการรายงานภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.2 สถานศึกษาจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา เพื่อจัดสรรงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2559 ใหกับกลุ่มงานภายในสถานศึกษา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าผลการรายงานภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.3 สถานศึกษาจัดทำขอมูลสารสนเทศ ไดแก่แผนการจัดชั้นเรียน ขอมูลครูและบุคลากร ขอมูลผูเรียน ทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกของสถานศึกษา เพื่อใชกำหนดเปาหมาย ผลผลิต พบว่าผลการรายงานภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.4 สถานศึกษาทบทวนประสิทธิภาพการใชจายตามแผนปฏิบัติการในปที่ผานมา เพื่อจัดทำประมาณการค่าใชจายป 2559 และคาใชจายลวงหนา 3 ป ที่สอดคลองกับประเด็นกลยุทธตามแผนพัฒนาการศึกษา พบว่าผลการรายงานภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.5 สถานศึกษาประมาณการและกำหนดวงเงินคาใชจายกิจกรรมหลักและกิจกรรมสนับสนุนของแตละผลผลิต เพื่อกำหนดกรอบวงเงินที่ใชจายแตละป พบว่าผลการรายงานภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.6 สถานศึกษาวิเคราะหผลการประกันคุณภาพภายใน ผลการประเมินคุณภาพภายนอก กลยุทธของสถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อตรวจสอบทบทวนภารกิจของสถานศึกษา พบว่าผลการรายงานภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.7 สถานศึกษาจัดทำและเสนอโครงการตามภาระงานที่ได้รับมอบหมาย พบว่าผลการรายงานภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.8 สถานศึกษาจัดสรรงบประมาณตามโครงการเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการประจำป และวางแผนการใช้จ่ายงบประมาณ พบว่าผลการรายงานภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.9 สถานศึกษาเสนอแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าผลการรายงานภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.10 สถานศึกษาอนุมัติการใชจายงบประมาณที่ไดรับจัดสรร ตามแผนการใชจายงบประมาณของงาน/โครงการที่กำหนดไวในแผนปฏิบัติการประจำป 2559 พบว่าผลการรายงานภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.11 ผู้รับผิดชอบงาน/โครงการขอเปลี่ยนแปลงงบประมาณ สามารถตรวจสอบรายละเอียด รายการงบประมาณที่จำเปนตองขอเปลี่ยนแปลงได้ พบว่าผลการรายงานภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.12 สถานศึกษารายงานผลการเบิกจายงบประมาณของงาน/โครงการ เพื่อรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการ พบว่าผลการรายงานภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.13 สถานศึกษารายงานผลการเบิกจายงบประมาณของงาน/โครงการเพื่อรายงานสรุปผลการเบิกจ่ายเมื่อสิ้นสุดโครงการ พบว่าผลการรายงานภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.14 สถานศึกษาจัดทำสรุปผลการดำเนินการโครงการเทียบกับเป้าหมายโครงการที่ตั้งไว้ พบว่าผลการรายงานภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.15 สถานศึกษาจัดทำรายงานประจำปที่แสดงถึงความสำเร็จในการปฏิบัติงานทุก สิ้นปงบประมาณ และรายงานให้หน่วยงานต้นสังกัด พบว่าผลการรายงานภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
3. การรายงานความพึงพอใจของ กลุ่มประชากรต่อผลการดำเนินงานโครงการโครงการพัฒนางานแผนงานและงบประมาณ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยาปีการศึกษา 2559 มีดังนี้
ผลการศึกษาความพึงพอใจการดำเนินงานโครงการพัฒนางานแผนงานและงบประมาณ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของของสถานศึกษา โดย ผู้บริหาร ครูและเจ้าหน้าที่สำนักงาน พบว่าระดับความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก โดยผู้บริหารและครูมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น นำเสนอปัญหาข้อเสนอแนะในการบริหารงบประมาณได้อย่างทั่วถึงมีส่วนร่วมในการกำหนดทางเลือกในการแก้ปัญหา โปรแกรมบริหารงานแผนงานและงบประมาณของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยาที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมกับดำเนินงานสามารถใช้ประโยชน์จาก ในการกำกับการดำเนินงานต่าง ๆ ด้านแผนงานและงบประมาณ ได้ง่าย สะดวก อย่างรวดเร็ว ประหยัดการใช้งบประมาณในการทำเอกสาร (กระดาษ) ลดขั้นตอน และสามารถได้รับข้อมูลย้อน หรือตอบกลับได้ทันที ส่งผลให้ การดำเนินงานแผนงานและงบประมาณของโรงเรียน สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ข้อเสนอแนะ
จากการรายงานโครงการพัฒนางานแผนงานและงบประมาณ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 ทำให้ได้ข้อมูลที่สะท้อนให้เห็นสภาพการดำเนินงานโครงการซึ่งสามารถใช้เป็นแนวทางในการสนับสนุน ส่งเสริม และวางแผนการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานในอนาคตอย่างต่อเนื่อง โดยมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 โรงเรียนควรพัฒนาแนวทางการดำเนินการโครงการพัฒนางานแผนงานและงบประมาณ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา ให้ชัดเจนและครอบคลุมเชื่อมโยงทุกระบในโรงเรียน
1.2 โรงเรียนควรเพิ่มประสิทธิภาพด้านการติดตามตรวจสอบและทบทวนการดำเนินงานตามงาน/โครงการ/กิจกรรม ตามแผนปฏิบัติการอยู่เสมอและรายงานอย่างต่อเนื่อง ครบถ้วน
1.3 โรงเรียนควรเน้นย้ำหรือกำหนดนโยบายการทำงานอย่างเป็นระบบ มีเป้าหมาย มี
การทำงานเป็นทีม
1.4 โรงเรียนควรมีการพัฒนาระบบการจัดเก็บสารสนเทศ ฐานข้อมูลต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ สะดวกต่อการเรียกใช้งานในด้านต่าง ๆ ของโรงเรียนซึ่งทุกคนที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงได้
1.5 โรงเรียนควรมีการตรวจสอบฐานข้อมูลให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
1.6 โรงเรียนควรมีการอบรมให้ความรู้โดยผู้เชี่ยวชาญในการติดตามตรวจสอบคุณภาพการทำงานด้านแผนงานและงบประมาณของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
2. ข้อเสนอแนะในการรายงานครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการรายงานโครงการโครงการพัฒนางานแผนงานและงบประมาณ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของสถานศึกษาที่มีขนาดและบริบทที่แตกต่างกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบในการปรับปรุงพัฒนาโครงการต่อไป
2.2 ควรมีการรายงานโครงการในกลุ่มงานอื่นที่มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาใช้ในการบริหารจัดการเพื่อให้สามารถสรุปรวบรวมข้อมูล ได้ครบทุกด้านของโรงเรียน อันจะส่งผลให้การปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานต่าง ๆ ของโรงเรียนได้อย่างสมบูรณ์ ครอบคลุมทุกด้าน ต่อไป