บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต
และการดำรงชีวิตของพืช
ชื่อผู้ศึกษา : นางวรัชยา ขันโท
ปีการศึกษา : 2559
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต และการดำรงชีวิตของพืชมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิต และการดำรงชีวิตของพืช เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต และการดำรงชีวิตของพืช ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสบสา (สายใจ ดาลาล์ อนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต และการดำรงชีวิตของพืช
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต
และการดำรงชีวิตของพืช โดยมีประสิทธิภาพรวมเป็น 86.05/84.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
หน่วยของสิ่งมีชีวิต และการดำรงชีวิตของพืช มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน(หลังเรียน µ = 26.26 และก่อนเรียน µ = 12.74) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (หลังเรียน µ = 12.89 และก่อนเรียน
µ = 6.58) และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต และการดำรงชีวิตของพืชในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.52)