|
|
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อจัดทำแบบฝึกทักษะแผนภาพกราฟิก (Graphic Organizers: GO) ตามหลักการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based learning: BBL) ครอบคลุมมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกทักษะแผนภาพกราฟิก (Graphic Organizers: GO) ตามหลักการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based learning: BBL) และนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมแบบปกติ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของนักเรียนก่อนและหลังการทดลอง (4) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการใช้แบบฝึกทักษะแผนภาพกราฟิก (Graphic Organizers: GO) ตามหลักการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based learning: BBL) ของนักเรียนในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม การศึกษาครั้งนี้เป็นรูปแบบการวิจัยกึ่งทดลอง (quasi experimental research) ศึกษาสองกลุ่มวัดหลายครั้งแบบอนุกรมเวลา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 96 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 48 คน กลุ่มควบคุม 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) แบบฝึกทักษะแผนภาพกราฟิก (Graphic Organizers:GO) ตามหลักการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based learning: BBL) (2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะแผนภาพกราฟิก (Graphic Organizers:GO) ตามหลักการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based learning: BBL) และเครื่องมือที่ใช้ในการวัดตัวแปรได้แก่ แบบทดสอบรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ผลการศึกษาด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (repeated measure ANOVA)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ (1) ผู้รายงานได้ออกแบบจัดทำแบบฝึกทักษะแผนภาพกราฟิก (Graphic Organizers: GO) ตามหลักการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based learning: BBL) ที่ครอบคลุมมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีทั้งหมด 9 เล่ม รวม 56 แบบฝึก เพื่อใช้หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละบทเรียน ให้นักเรียน ทบทวนสรุปความคิดรวบยอดจากเรียนรู้ประกอบด้วยคู่มือการใช้ 1 เล่ม แบบฝึกทักษะ 4 เล่ม และเฉลยแบบฝึกทักษะ 4 เล่ม ดังนี้ โดยใช้แผนภาพกราฟิก 24 รูปแบบ (2) ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุมจากการวัดครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 (ก่อนทดลอง) คะแนนของทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนคะแนนจากการวัด ครั้งที่ 4 ครั้งที่ 5 ครั้งที่6 (หลังการทดลอง) มีผลความแตกต่างของคะแนน เมื่อทดสอบทางสถิติแล้วพบว่าคะแนนของทั้งสองกลุ่มแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.05 โดยกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมากในครั้งที่ 4-6 และกลุ่มควบคุมอยู่ในระดับดีในครั้งที่ 4 และ 5 ระดับปานกลางในครั้งที่ 6 (3) ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มทดลอง จากการวัด ครั้งที่ 4 ครั้งที่ 5 ครั้งที่ 6 (หลังการทดลอง) ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 (ก่อนการทดลอง)ซึ่งอยู่ในระดับปรับปรุง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มควบคุม พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมจากการวัด ครั้งที่ 4 ครั้งที่ 5 ครั้งที่ 6 (หลังการทดลอง) ซึ่งอยู่ในระดับดีในครั้งที่ 4 และ 5 อยู่ในระดับปานกลางครั้งที่ 6 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 (ก่อนการทดลอง)ซึ่งอยู่ในระดับปรับปรุง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) การศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลอง พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการวัดครั้งที่ 6 สูงกว่าครั้งที่ 5 และครั้งที่ 5 สูงกว่าครั้งที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมหลังจากที่นักเรียนได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะแผนภาพกราฟิก (Graphic Organizers: GO) ตามหลักการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based learning: BBL) นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้ เนื่องจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ยังคงมีค่าสูง ไม่ลดต่ำลงในการวัดหลังการทดลองครั้งต่อๆมา ซึ่งในที่นี้หมายถึงผลการทดสอบการเรียนรู้ในครั้งที่ 4-6 และ การศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการกลุ่มควบคุม พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการวัดครั้งที่ 4 สูงกว่าครั้งที่ 5 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และการวัดครั้งที่ 5 สูงกว่า ครั้งที่ 6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมหลังจากที่นักเรียนได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ ไม่มีความคงทนในการเรียนรู้ มีลักษณะคะแนนที่ลดลงจากระดับดีในครั้งที่ 4-5 เมื่อทดสอบครั้งที่ 6 อยู่ในระดับปานกลาง
|
โพสต์โดย นิพิฐพร โกมลกิติศักดิ์ : [30 มิ.ย. 2560 เวลา 10:15 น.] อ่าน [3733] ไอพี : 171.5.248.110
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,603 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,675 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,648 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,959 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,428 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,898 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,669 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,258 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,018 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,208 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,612 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,242 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,733 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 71,540 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,987 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,318 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,330 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|