ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์
ชื่อผู้ศึกษา : นายชวลิต เฟื่องเหล็ก
ครู โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด : องค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคมโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียน จากการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 3. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา คือ ชุดการเรียนรู้เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบด้วย จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ วิชา พระพุทธศาสนา 1 ส 21105 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา พระพุทธศาสนา 1 ส 21105 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ซึ่งผ่านการหาคุณภาพของเครื่องมือแล้วโดยตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ นำมาปรับปรุงตลอดจนนำไปใช้กับนักเรียนกลุ่มย่อย เพื่อปรับให้เหมาะสมกับนักเรียนและนำไปใช้กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างจำนวน 27 คน ในปีการศึกษา 2558 ก่อนนำนักเรียนไปใช้จริงกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 15 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (X- ) ค่าร้อยละ(%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD)
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนรู้เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.30 /83.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพมาตรฐานที่กำหนด 80/ 80
2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิคจิ๊กซอว์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนสูงกว่าหลังเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด