บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนนิคมสร้างตนเอง 8 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
ผู้ศึกษา นายยนต์ บุญแรง
ปีการศึกษา 2559
คณิตศาสตร์มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบระเบียบ มีแบบแผนสามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ทำให้สามารถคาดการณ์ วางแผนตัดสินใจและการแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและวิชาคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตลอดจนศาสตร์อื่น ๆที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ จึงมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ดังนั้นผู้ศึกษาจึงจัดทำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 8 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 8 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
3. เพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 8 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินหาความเหมาะสม ของแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน โดยภาพรวมแล้วมีความเหมาะสมอยู่ในเกณฑ์ค่าเฉลี่ย 4.86 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.23 แสดงว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด
2. แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การคูณ จำนวน 13 ชุด มีประสิทธิภาพ 86.25/86.43 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
3. คะแนนจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 60.55 และทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 85.37 คะแนนการพัฒนาของนักเรียนมีความก้าวหน้าขึ้นร้อยละ 33.33 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.67 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ที่ร้อยละ 75
4. เจคติต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยรวมพบว่า นักเรียนมีเจคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย เท่ากับ 0.26 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 3