ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา นางลัสณียา นามะเสน
หน่วยงาน โรงเรียนเสริมขวาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีจุดประสงค์คือ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของคู่มือการจัดประสบการณ์กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยและแผนการจัดประสบการณ์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จากการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติและ 3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ คู่มือการจัดประสบการณ์กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย แผนการจัดประสบการณ์และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สถิติที่ใช้ในการศึกษาคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และค่าสถิติ t-testผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.88/84.03
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างเรียนของเด็กปฐมวัย มีคะแนนรวมเท่ากับ 49.68คะแนน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.32 เมื่อศึกษาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการนับเรียงลำดับมีคะแนนรวม เท่ากับ 50.07 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.30 ด้านการจำแนกสีมีคะแนนรวม เท่ากับ 50.03 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.26และด้านการการเรียนรู้ค่าจำนวนและสัญลักษณ์มีคะแนนรวม เท่ากับ 48.93 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40
3. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การใช้กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05